Sign in to follow this  
அபராஜிதன்

இசைஞானி

Recommended Posts

இசைஞானி இளைய ராஜா பற்றிய இணையங்களில் சிதறி கிடக்கும் கட்டுரை மற்றும் தகவல்களின் தொகுப்பு 

1)

1992 ஆம் ஆண்டு "சின்ன சின்ன ஆசை சிறகடிக்க ஆசை" பாடல் பாடாத இடம் எங்கும் இல்லை, அந்த பாடலை கேட்கும் போது ஒரு புதுவிதமான இசையொலி, இதற்கு முன் கேட்காத ஆகச்சிறந்த ஒலிக்கலவை ரோஜாவில் பயன்படுத்தப்பட்டது, அதன் பிறகு கண்ணாலனே, மலர்களே, வராக நதிக்கரையோரம், முஸ்தபா, என்னவிலை அழகே போன்ற பாடல்கள் செவிக்கு ஒரு புதுவிதமான உணர்வலைகளை ஏற்படுத்தியது, ராஜாவின் பாடல்களை விட இதுபோன்ற பாடல்கள் ஒரு மாயை ஏற்படுத்தியது, அப்போது என்னுள் தோன்றியது அந்தந்த காலக்கட்டத்தில் வந்த ரஹ்மான் பாடல்கள் நிஜமாகவே ஒரு புயலை கிளப்பியது, தேவா, எஸ்.ஏ.ராஜ்குமார், சிற்பி போன்ற இசையமைப்பாளர்களின் பாடல்கள் வரத்துவங்கியது,  ராஜாவின் 'பூமணி' என்ற படத்தில் "எம்பாட்டு எம்பாட்டு" என்ற பாடல் ராஜாவின் குரலில் ஒலிக்க துவங்கியது அதனை தொடர்ந்து 'ராமன் அப்துல்லா', 'காதல் ரோஜாவே' போன்ற பாடல்கள் மீண்டும் ராஜா ராஜா தான் என்று உணர்த்தியது. அதன்பிறகு 'காதலுக்கு மரியாதை' படப்பாடல்கள் வெளிவந்து ராஜாவை தனது சிம்மாசனத்தில் அமர வைத்தது.

அப்போதை காலக்கட்டத்தில் தொலைக்காட்சியில் அலைவரிசைகளில் படத்தின் முன்னோட்டத்தை பார்க்கும்போது ஒரு விதமான இசை காட்சிகளின் பின்னணி இசைவரும், அப்போதே என் உள் உணர்வு சொல்லும் இதற்கு ராஜா தான் இசை என்று, சொல்லி வைத்தார்போல் இசை இளையராஜா என்று வரும். சரி இந்த பின்னணி இசையில் வரும் இசைக்கருவி என்ன என்று தேடிப்பார்த்தால், செல்லோவுக்கு மிகப்பெரிய பங்களிப்பை கொடுத்திருப்பார். சரி இந்த இசைக்கருவி பின்னணிக்கு மட்டும் தான் ராஜா பயன்படுத்தி இருக்கிறாரா என்று தேடல் துவங்கியது, ராஜா பாடல்களுக்கும் ;கொடியிலே மல்லிகைப்பூ' போன்ற என்னற்ற பாடல்களில் பயன்படுத்தி இருக்கிறார், அதன் தொடர்ச்சியாக ஒரு பாடலில் எந்தந்த இசைக்கருவி உபயோகப்படுத்தபட்டது என்று ஆராய்கையில் முன்னிசையில் வயலின், கித்தார், புல்லாங்குழல் போன்ற பயன்படுத்தி இருக்கிறார், அதேபோல இடையிசையிலும் பயன்படுத்தி இருக்கிறார்.

பொதுவாகவே ராஜாவின் பாடல்களில் வயலினையும் கித்தாரையும் அந்த பாடலின் பயணத்திற்காக பயன்படுத்தி இருப்பார் அதுபோலவே இந்த இரண்டு இசைக்கருவிகளின் இணைப்பை புல்லாங்குழல், வீணை போன்ற இசைக்கருவிகள் இசைக்க துவங்கும். ஆனால் எத்தனை விதமான இசைக்கருவிகள் இடம்பெற்றாலும் அந்த இசைக்கருவிகளுக்கெல்லாம் பேஸ் கிட்டார் நிச்சயம் இடம்பெறும், ராஜாவின் பாடல்களில் இந்த கருவி மறைமுகமாகவே இசைத்தாலும் இந்த கருவி தான் ஒட்டுமொத்த பாடலையும் வழி நடத்தும்.

சரி எந்தவிதமான சூழலிற்கு இந்த இசைக்கருவிகளை தேர்வு செய்கிறார் என்று பார்க்கையில், உண்மையாகவே ராஜா என்னை ஆட்கொண்டது இந்த இடத்தில் தான் இன்று வரை எனக்கு பிரமிப்பாகவே இருப்பது, ஒரு சோகமான பாடலில் பயன்படுத்தப்படும் ஷெனாய் போன்ற இசைக்கருவிகள், காதல் பாடல்களுக்கும் பயன்படுத்தி இருக்கிறார், உதாரணமாக 'காக்கிசட்டை' படத்தில் "கண்மணியே பேசு" என்ற பாடலின் முன்னிசையாகவே வரும். அப்போது தான் முடிவு செய்தேன் ராஜாவின் இசையை எதைக்கொண்டும் தீர்மானித்துவிட முடியாது என்று, உண்மையாகவே ஒன்றை சார்ந்த அலசலில் அதை ஆராய்ந்து அதில் வெற்றிபெற்றிவிடுவோம், ஆனால் நான் தோற்றுப்போனேன் என்பது தான் நிதர்சனம், அப்படி பாடலில் துவங்கி ராஜாவின் பின்னணியை தொடர்ந்தால் இப்படி ஒரு மனித உயிரால் சாத்தியமா ? என்று எனக்குள் ஒரு கேள்வி.

ராஜாவின் இசை இல்லாத இடைப்பெற்ற காலத்தில் மேலே சொன்ன இசையமைப்பாளர்களின் பாடல்கள் என்னை ரசிக்க வைத்ததே தவிர, அந்த இசையின் மன்னிக்க, அந்த ஒலியின் நுட்பத்தை ஆராய எனக்கு வாய்ப்புகள் ராஜாவின் இசைபோல் கொடுக்கவில்லை. அதுமட்டுமல்ல ராஜாவின் இசையைத் தாண்டி ஒரு பாடலில் இடம்பெறும் பாடகர்களின் குரலும் ஒரு வியப்பாகவே இருக்கிறது, அதற்கு காரணம் திரையில் பாடும் கதாப்பாத்திரங்களின் வாயசைவுக்கு பின்னணி பாடகர்களின் குரல் அச்சுபிசராமல் அந்த குரலாகவே நம்மை நினைக்க வைப்பது, அதிலும் காதல் பாடல்களில் ஜானகி அம்மாவின் குரலில் ஒலிக்கும் கொஞ்சல் ஒருவித உணர்வை கொடுக்கிறதே இது எப்படி சாத்தியம் ?.

இப்படி எல்லாம் ஒரு ஆகச்சிறந்த படைப்பை ராஜா கொடுத்துவிட்ட பின்பும் எனக்கு இசை என்றால் தெரியாது என்றும், எனது எல்லாப் பாடல்களிலும் ஒரு சின்ன சின்ன பிழை இருக்கிறது என்றும் எவனால் சொல்ல முடியும்?.

ராஜாவின் இசையை தவிர எப்படி என்னை மற்ற இசையமைப்பாளர்களின் இசை ஆட்கொள்ளும் என்று நினைக்கையில் பூஜியத்திலே நிற்கிறது மனது. ராஜாவுடன் எவரையும் ஒப்பீடு என்று என்று என்னால் கற்பனைகளில் கூட எண்ண முடியாது.
இந்த இசையை தவிர்த்து எப்படி வாழ்வது?. இந்த ராஜாவின் சாதனைகளை இனி வரும் எவரால் செய்ய முடியும் ?.

ராஜா ஒரு மெட்டமைத்து, அதற்கான இசைக்குறிப்புகளை வெறும் அரைமணி நேரத்திலே எழுதி, அந்த பாடலுக்கு ஒத்திகை செய்யும்போது 50 வயலின் இசைக்கருவிகளை வாசிக்கும் இசைக்கலைஞர்கள் இசைக்கும் போது, அதில் ஒருவர் தவறு செய்தாலும் அதனை ஒரு 20 அடி தூரத்தில் இருந்து கண்டுபிடித்து திருத்துவது மனித வரலாற்றில் சாத்தியமா ?

தேடல் தொடரும்....

- வைரஸ் சைமன் (10.10.2017)

2)

ஆரம்பகாலங்களில் என் நண்பன் எஸ்.பி.பாலசுப்பிரமணியம் பாட வந்தால், மைக் முன்னால் ரிகர்சலின் போது ஒரு காரியம் செய்வான். அன்று அவன் பாட வேண்டிய பாட்டு எந்த ஸ்ருதியில் என்ன ராகத்தில் இருக்கிறதோ, அதே ராகத்தில் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் அண்ணன் கம்போஸ் செய்த பாடலை பாடிக்காட்டுவான்.

எனக்கோ, இதை நான் எம்.எஸ்.வி.யிடம் இருந்து காப்பியடித்து விட்டேன் என்று சொல்வது போல குத்தும்.

இப்படி நான் நினைக்க காரணமிருக்கிறது. சிறு வயதில் பாவலர் அண்ணன் கச்சேரிகளில் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் இசை அமைத்த பாடலை வாசிக்க, ஜனங்கள் கை தட்டினால், இந்த கைதட்டல்கள், பாராட்டுகள் எல்லாம் இதை இசை அமைத்தவர்களுக்குத்தான் போய்ச் சேரவேண்டும், ஜனங்கள் எனக்காக கைதட்டவில்லை என்பதில் தெளிவாக இருந்தவன் நான்.

இன்னொருவரின் டிïனை நான் காப்பியடித்தால் அதனால் எனக்கு எப்படி பெயர் வரும்? கம்போஸ் பண்ணியவருக்கல்லவா அது போய்ச்சேரும். அந்த ஸ்ருதியில் இருக்கும் பாடல் என்ற ஒரே காரணத்துக்காக, அதன் காப்பி என்று எஸ்.பி.பி. சொல்கிறானோ என்று மனம் துக்கப்படும்.

பாடல் வெளிவந்து ஜனங்கள் பாராட்டியவுடன் அவனே வந்து, "டேய்! அந்தப் பாடல் ரொம்பப் பிரமாதம், அதைப் பாடும்போது இப்படி வரும் என்று தெரியாது'' என்று நல்லபடியாகப் பேசிவிடுவான்.

இசையில் புதுப்புது முயற்சிகளுக்கு நான் தயாராக இருந்ததால், நாளடைவில் எஸ்.பி.பி.யும், எஸ்.ஜானகியும் கூட, `ராஜா! உங்க ரெக்கார்டிங்கிற்கு வருவதாக இருந்தால் பரீட்சைக்கு போகும் மாணவன் மாதிரி பயந்து கொண்டே வரவேண்டியிருக்கிறது' என்று சொல்லியிருக்கிறார்கள்.  எல்லாம் ஜாலியாகத்தான். புதுமை முயற்சிகளில் வெற்றி கிடைக்கும்போது அவர்களுக்கும்தானே பெயர்!

-இளையராஜா

நன்றி : மாலைமலர்

- வைரஸ் சைமன்

 

Edited by அபராஜிதன்
  • Like 3
  • Thanks 2

Share this post


Link to post
Share on other sites

இதுதான் ராஜா ராஜாவாகவே இருப்பதன் காரணம் !

பெரிய டைரக்டர் - சின்ன டைரக்டர்... பிரமாண்டம் - லோ பட்ஜெட் என்றெல்லாம் இசையின் தரத்தை மாற்றிக்கொள்ளாதவன். மகா கலைஞன். என்னுடைய ‘அகல்விளக்கு’ படத்தில் அவன் இசையமைத்த பாடலை யாரும் மறந்திருக்க மாட்டார்கள். ‘ஏதோ நினைவுகள் கனவுகள் மனதிலே மலருதே... காவேரி ஊற்றாகவே... காற்றோடு காற்றாகவே...’ இந்தப் பாட்டை உச்சரிக்காத ராஜாவின் ரசிகர்கள் இருப்பார்களா?

சமீபத்தில் ஒரு நாள் காலை... ராஜாவுக்கு போன் போட்டு, நான் இப்போது இயக்கியிருக்கும் ‘பச்சைக்குடை’ படத்துக்காக ரீரெக்கார்டிங் செய்து தருமாறு கேட்டேன். ஸ்டூடியோவுக்கு வரச் சொன்னான். ‘‘படத்தை எடுத்து முடித்து விட்டேன்’’ என்று சொல்லி, ‘பச்சைக்குடை’யின் டி.வி.டி-யைக் கொடுத்தேன். சிரித்துக்கொண்டே வாங்கிக்கொண்டான். என்னதான் உயிர் நண்பனாக இருந்தாலும் உள்ளுக்குள் பயம். பெரிய பில் போட்டுவிட்டால் என்ன செய்வது? ‘‘படத்தின் மொத்த பட்ஜெட்டே 16 லட்ச ரூபாய்தான்’’ என்றேன். ‘‘சரி... சரி... பாத்துக்கலாம்’’ என்று சொல்லிவிட்டுப் போய்விட்டான்.

பல கோடி ரூபாய் பட்ஜெட்டில் ரீரெக்கார்டிங் செய்யும் இந்தக் காலத்தில், வெறும் 16 லட்ச ரூபாய் பட்ஜெட்டில் நான் எடுத்த படத்துக்கு அவன் பின்னணி இசைத்தான்.

படத்தின் டி.வி.டி-யைக் கொடுத்துவிட்டு வந்த சில நாட்களில் ராஜாவின் உதவியாளர் சுப்பையா அழைத்தார். ‘‘பின்னணி இசை ரெடி... வந்து வாங்கிக்கொள்ளுங்கள்’’ என்றார். ராஜா இருந்த பிஸியில் ஒரே நாளில் எப்படி சாத்தியம்? போனேன். ‘‘ராஜா சார் அந்தப் படத்தை இரண்டு முறை பார்த்துவிட்டார்’’ என்றார் சுப்பையா.

ராஜா வந்தான். ‘‘ரெக்கார்டிங் ஸ்டூடியோ எல்லாம் வேண்டாம். எடிட்டிங்லயே போஸ்ட் பண்ணிடு. பணம் மிச்சமாகும்’’ என்றான். ஒரு பைசாகூட வாங்கிக் கொள்ளவில்லை. அவனுக்காகப் பணத்தை வைத்துக்கொண்டு ஒரு பெருங்கூட்டம் காத்திருக்கும்போது, என்னிடம் ஒரு பைசாவும் வாங்கிக்கொள்ளாமல் ஓர் இசை ராஜாங்கமே நடத்திவிட்டான்.

‘வனங்களை, மரங்களைக் காக்க வேண்டும்’ என்பதுதான் படத்தின் தீம். அதை முழுமையாக உணர்ந்து இசையமைத்துக்கொடுத்தான். நைஜீரியாவில் ஒரு பழங்கதை உண்டு. அந்த மக்கள் அவர்களின் குலதெய்வத்துக்கு ஒரு கோயில் கட்ட நினைக்கிறார்கள். கடவுள் ஒரு கேள்வி கேட்கிறார்: ‘‘எனக்குக் கோயில் கட்ட நினைக்கிறீர்களே... உங்களுக்கெல்லாம் வீடு இருக்கிறதா?’’

‘‘இல்லை’’ என்கிறார்கள். ‘‘உங்கள் எல்லோருக்கும் வீடு கிடைக்கும்வரை நான் இந்த மரத்திலேயே தங்கிக்கொள்கிறேன்’’ என்கிறது தெய்வம். நைஜீரிய மக்கள் அனைவருக்கும் வீடு கிடைக்கவில்லை. அதனால், அவர்களின் தெய்வம் இன்னமும் மரங்களில்தான் வசிப்பதாக அந்த மக்கள் நம்புகிறார்கள். மரத்தை அழிப்பதை தெய்வ குற்றமாக நினைக்கிறார்கள்.

‘பச்சைக்குடை’ கதையின் அடிநாதம் அதுதான். பழங்குடி மக்கள் தெய்வமாய்ப் போற்றி வணங்கும் காடுகளையும் மரங்களையும், நகரத்து மனிதர்கள் தங்கள் சுய தேவைக்காக அழிக்கப் பார்ப்பதும், அதை ஒரு பழங்குடிப் பெண்ணும் அவர் சகோதரரும் தடுத்துக் காப்பதும்தான் கதை.

ராஜாவின் இசையைக் கேட்டால் அந்தத் தொல்குடியின் பாரம்பர்யத்தை உணர முடியும்.

கதாசிரியர், இயக்குனர் திரு.செல்வராஜ்
நன்றி : நவீனன்

வைரஸ் சைமன் (13.10.2017)

 

 

 

ராஜாவின் மறுபக்கம் !

நான் இளையராஜாவின் மீது இப்படி வெறி கொண்டு இருப்பதற்கு பின் வரும் சம்பமும் ஒரு காரணம்...

கவிஞர் பிறைசூடன் பாடல் எழுத முதலில் அவரது நண்பர் இயக்குனர் ஆர்.சி.சக்தி அவர்களின் மூலமாக அமரர் திரு.எம்.எஸ்.வி
அவர்களை சந்தித்தார், அப்போது 'சிறை' என்ற திரைப்படத்திற்கு இசையமைத்துக் கொண்டிருந்த எம்.எஸ்.வி அவர்கள் அந்த படத்திற்கு ஒரு பாடலை எழுதி தர பிறைசூடனிடம் சொல்ல "ராசாத்தி ரோசாப்பூவே என்ற பாடலை எழுதி கொடுத்தார் கவிஞர். 

இரண்டு மாதங்களுக்கு பின்பு பிறைசூடன் ஒரு உணவு விடுதியில் உணவு உட்கொண்டிருந்தபோது வானொலியில் இவர் எழுதி பாடல் ஒலிப்பரப்பட்டது.
அந்த பாடலை கேட்ட மகிழ்ச்சியில் தானும் பிரபலமான கவிஞராகலாம் என்று எண்ணிக்கொண்டார். ஆனால் அவர் நினைத்தது பொய்த்துபோனது, அந்த பாடலை எழுதிய பின்பு 2 வருடங்களாக அவருக்கு எந்த வாய்ப்பும் யாரும் தரவில்லை.

இதை அறிந்த இளையராஜா தன்னுடைய 'கண்ணுக்கொரு வண்ணக்கிளி' என்ற படத்திற்கு பாடல் எழுதும் வாய்ப்பை கொடுத்தார். முதல் பாடலை எழுதிய பிறைசூடனின் வரிகள் ராஜாவிற்கு பிடித்து விடவே, மற்றுமொரு பாடலையும் எழுதிக்கொடுக்க சொன்னார். துரதிஷ்டவசமாக படம் தொல்வி அடைந்தது.

அதன் தொடர்ச்சியாக ராஜா 'என் பொம்மக்குட்டி அம்மாவுக்கு' என்ற திரைப்படத்திற்கு ஒரு மெட்டமைத்து அதை கேசட்டில் பதிவேற்றம் செய்து அந்த மெட்டிற்கு பாடலை எழுதிகொடுக்கசொன்னார்.

கவிஞரிடமோ டேப்ரெக்கார்டர் இல்லை, இதனால் அவர் வீட்டின் அருகே உள்ளவர்களிடம் கேட்க ஒருவரும் டேப்ரெக்கார்டர் தரவில்லை, ஆனாலும் கவிஞரின் மனைவி ஒருவரிடம் கேட்க, ஒரு முறை தான் கேட்கவேண்டும் என்ற நிபந்தனையுடன் அவரது வீட்டிற்கு அழைத்து அந்த ஒலினாடாவை ஒலிபரப்பு செய்தார், அப்படி ஒரு முறை அந்த மெட்டை கேட்டு எழுதிய பாடல் தான் இது "உயிரே உயிரின் ஒலியே".

அதன் பின்பு தொடர்ச்சியாக 'கேப்டன் பிரபாகரன்' படத்தில் இடம்பெற்ற "ஆட்டமா தேரோட்டமா", இதயம் படத்தில் இடம்பெற்ற "இதயமே இதயமே" போன்ற எண்ணற்ற பாடலை கொடுத்து உயர்த்தினார் என்பது மிகையில்லை...

கூடுதல் தகவலாக... பிறைசூடன் உயிரே உயிரின் பாடலை எழுதியபின்பு டேப்ரெக்கார்டர் இருந்தால் தான் பாடல் எழுத முடியும் என்று எண்ணி சிறுகசிறுக சேர்த்து வைத்த பணத்தில் ஒரு டேப்ரெக்கார்டரையும் வாங்கினார். இந்த பாடலை எழுதியதற்கு சம்பளம் வாங்க இயக்குனர் திரு.பாசிலிடம் சென்ற கவிஞருக்கு ஒரு டேப்ரெக்கார்டரை வாங்கி கொடுத்து சம்பளத்தையும் கொடுத்து அனுப்பினார் இயக்குனர்...

ராஜாவின் இசையில் மட்டுமல்ல, இதுபோன்ற உதவிகளும் ராஜாவை ஒரு படி மேல் வைத்திருக்கிறது என் இதயம்....

- வைரஸ் சைமன் (13.08.2017)

 

Source_ Facebook

Share this post


Link to post
Share on other sites

 

‘பாண்டியன்’ படத்துக்கான பாடல் இசைப் பணியில் இருந்த இளையராஜா அவர்களைப் பார்க்கச் சென்றேன். ஸ்டுடியோவில் எப்போதும் ரொம்ப கவனமாக பாடல் உருவாக்கும் பணியில் இருப்பவர், என்னிடம் ஒரு பாடலின் டியூனை வாசித்துக் காட்டினார். ‘‘ரொம்ப அருமையா இருக்கு ராஜா. பாடல் எழுதி ரெக்கார்டிங் போயிடலாமே’’ என்று சொன்னேன். அப்போது இளையராஜா அவர்கள், ‘‘இந்தப் பாடலை நான் அமைக்கவில்லை. என்னோட மகன் கார்த்திக் ராஜா உருவாக்கினான்’’ன்னு சொன்னார். எனக்கு சந்தோஷமாக இருந்தது. இளையராஜாவின் இசை தரத்துக்கு இணையாக அவரது மகன் கார்த்திக் ராஜா இப்படி ஒரு பாடலை உருவாக்கியிருக்கிறாரே என்று மேலும் சந்தோஷப்பட்டேன்.

இந்தப் பாடலை ரெக்கார்டிங் செய்து முடித்ததும் பத்திரிகையாளர்கள் சந்திப்புக்கு ஏற்பாடு செய்து, கார்த்திக் ராஜாவை திரையுலகத்துக்கு அறிமுகப்படுத்தினோம். ராஜாவுக்கு ரொம்பவும் சந்தோஷம். அப்படி உருவான அந்தப் பாட்டுத்தான், ‘பாண்டியனின் ராஜ்ஜியத்தில் உய்யலாலா…’ என்ற பாடல்.

‘பாண்டியன்’ பாடல்களைப் போல படத்துக்குப் பின்னணி இசையும் மிக முக்கிய பங்களிப்பாக தேவைப்பட்டது. என்ன தேவை என்ற விஷயத்தை ராஜாவிடம் சொல்லிவிட்டால் போதும், கேட்டதைவிட 200 மடங்கு அதிக மாகவே கொடுத்துவிடுவார். ‘பாண்டியன்’ படத்தோட வெற்றிக்கு இளையராஜாவின் இசை பெரிய பலம். ராஜா மட்டுமின்றி அவர் மகன் கார்த்திக் ராஜாவும் துணை இருந்தார் என்பதை பகிர்ந்துகொள்ள விரும்புகிறேன்.

இயக்குனர் எஸ்.பி.முத்துராமன்
நன்றி : நவீனன்

- வைரஸ் சைமன் (14.10.2017)

"ஸ்டைலா கெத்தா சொல்வேன், நான் இளையராஜா ரசிகன்னு!"

சில மாதங்களுக்கு முன்பு இசைஞானி எஸ்.பி.பி அவர்களின் மேல் காப்புரிமை வழக்கு தொடுத்தார், அப்போது எங்கே பார்த்தாலும் இளையராஜா பணத்தாசை பிடித்தவர், கர்வம் பிடித்தவர் என்று எத்தனையோ பேர் ஏளனம் செய்தார்கள் ஏராளம்...

அப்போது ராஜாவின் மேல் எந்த தவறும் இல்லை என்று பதிவும் செய்தேன்... இப்போது இந்த விஷயத்தை சொல்வதற்கு ஒரு காரணம் உண்டு...

இயக்குனர் திரு.மிஷ்கின் அவர்கள் தான் தயாரித்து இயக்கிய 'ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும்' படம் வசூல் ரீதியாக வெற்றியடையவில்லை என்றாலும் என் மனதிற்கு மிகவும் பிடித்த படம், காரணம் இசைஞானியின் அசாத்தியமான பின்னணி இசை.

இந்த படத்திற்கு இசையமைக்க ராஜாவிடம் சென்ற மிஷ்கினிடம் என்னால் இசையமைக்க முடியாது என்று மறுத்துவிட்டார், அதன் பின்  சமரசம் ஏற்பட்டு இசையமைக்க ஒப்புக்கொண்டு இசையும் அமைத்துக்கொடுத்தார் ராஜா.

படம் வசூல் ரீதியாக வெற்றியடையாததால் மிஷ்கின் அவர்களே கூட சுவரொட்டி ஒட்டினார் என்பதும் நாம் அறிந்த வருத்தமளித்த செய்தியே... 

இந்த செய்தி ராஜாவின் காதிற்கு போக, மிஷ்கினை 
அழைத்த ராஜா, இந்த படத்திற்கு எனக்கு சம்பளம் எதுவும் தேவையில்லை, இசைகலைஞர்களுக்கு மட்டும் சம்பளம் கொடுங்கள் என்று கூறிவிட்டார்.

ராஜாவிடம் சற்றும் எதிர்பாராத மிஷ்கின், ராஜாவிற்கு நன்றி கடனாக பின்னணி இசையை ஒரு  குறுந்தகடில் பதிவு செய்து இலவசமாகவே ரசிகளுக்கு வழங்கினார், அதுமட்டுமல்ல தலைப்பில் இளையராஜா என்று போட்டுவிட்டு அதன் கீழே மிஷ்கின் என்று போட்டார்.

அதுமட்டுமல்ல இது போன்ற பல படத்திற்கு சம்பளம் வாங்காமலே இசையமைத்து கொடுத்திருக்கிறார் ராஜா. இந்த படத்திற்கு மட்டுமல்ல 80 களில் இளையராஜா என்ற ஒரு பெயர் இருந்தால் வசூல் ஈட்டிவிடலாம் என்று எண்ணி உயர்ந்த தயாரிப்பாளர்கள் ஏராளம், அந்த சமயத்தில் தனது இசைக்கு இவ்வளவு தான் வேண்டும் என்று ராஜா கேட்டதில்லை, 

இப்போது சொல்லுங்கள் அன்று ராஜாவை ராஜா பணத்தாசை பிடித்தவர் என்று பழித்த முகங்களே உங்கள் முகத்தை எங்கே வைத்துக்கொள்வீர்கள்... 

மீண்டும் ஒரு முறை தலைப்பை படியுங்கள் ஏன் அப்படி தலைப்பை போட்டேன் என்று புரியும்...

- வைரஸ் சைமன் ( 15.07.2017 )

  • Thanks 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

பதிவு செய்யப்பட வேண்டிய அருமையான செய்திகள், தொடருங்கள் அபார ஜிதன்.....! tw_blush:

  • Thanks 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

இயக்குனர் பாண்டியராஜனின் 'ஆண்பாவம்' படத்திற்கு பின்னணி இசை அமைத்த ராஜா, அதில் திரைக்கதையும், நகைச்சுவை காட்சியும் 
ராஜாவிற்கு பிடித்துவிடவே அடுத்தது பாவலர் பிரதர்ஸ் தயாரிப்பில் ஒரு படம் பண்ணுவோம் என்று இயக்குனரிடம் சொன்னார்.

ராஜா சொன்னது போலவே படத்திற்கு 'கற்புகரசன்' என்றும் பெயரிட்டு பூஜையும் போடப்பட்டது.

அந்த படத்திற்கு இசையமைக்கப்பட்ட பாடல்களும் சிறப்பாக வந்தது, இடையில் சில காரணங்களால் படம் பாதியிலே நின்றுவிட, ராஜாவின் தயாரிப்பில்  
பஞ்சு அருணாச்சலம் இயக்கத்தில் வேறு ஒரு படத்திற்கு  பாடல்கள் யன்படுத்தப்பட்டது.

அந்த படத்தில்  இடம்பெற்ற அனைத்தும் அமுதான பாடல்கள் என்றாலும் ஒரு தெய்வீக குரலில் வந்த பாடல் மட்டும் ஆகச்சிறந்த படைப்பாகவே வெளிவந்தது. அப்படி வெளிவந்த பாடல் தான் 'புதுப்பாட்டு' படத்தில் இடம்பெற்ற ராஜாவும், ஆஷாபோஸ்லேவும் பாடிய "எங்க ஊரு காதலப்பத்தி" பாடல்...

- வைரஸ் சைமன் (11.07.2017)

ராஜா ராஜாதான் !

ஆரம்ப காலத்தில் புல்லாங்குழல் கலைஞர் திரு.சுதாகர் அவர்களை தனது கச்சரிகளுக்கு வாசிக்க செய்தார், அதன் பின்பு தனது படங்களுக்கும் புல்லாங்குழல் 

கலைஞனராக பயன்படுத்திக்கொண்டார். 

ராஜா தனது பாடல்களுக்கு அதிகபட்சமாக ஒரே ஒரு புல்லாங்குழல் கலைஞரை மட்டுமே பயன்படுத்துவது வழக்கம், 
சுதாகர் அவர்களுக்கு புல்லாங்குழலிற்கான இசைக்குறிப்புகளை எழுத கற்றுக்கொடுத்ததும் ராஜாதான். 

பின்னாளில் சுதாகர் மேற்கொண்டு புல்லாங்குழலில் 
சிறந்து விளங்க, ஹாளந்தை சேர்ந்த வர்ஜினியா நின்கி என்ற பெண்மணியை தனது வீட்டிலே பயிற்சி அளிக்க சொல்லி ஒரு புல்லாங்குழல் பயிற்சியளிக்க 
நியமித்தார்.

நின்கி புல்லாங்குழலில் ஒரு சிறந்த விற்பன்னர். இசைக்குறிப்புகளை பார்த்த மாத்திரத்தில் அடுத்த நொடியே எந்தவித பயிற்சியும் இல்லாமல் வாசிக்கும் வல்லமை கொண்டவர். இப்படி ஒருவரை மட்டுமே பயன்படுத்திய ராஜா பாரதிராஜாவின் படத்திற்கு இசைக்கோர்ப்புகள் ஜெமினி ஸ்டுடியோவில் நடைபெற்றது, 

அந்த ஒரு பாடலுக்கு இரட்டையகள் புல்லாங்குழல் வாசித்தார்கள் சுதாகர் மற்றும் நின்கி.
இன்றளவும் இந்த பாடலுக்கு ஒரு மகத்துவம் உண்டு என்றால் அது மிகையல்ல, அந்த பாடல் தான் 'அலைகள் ஓய்வதில்லை' படத்தில் இடம்பெற்ற "புத்தம் புது காலை".

அது மட்டுமல்ல ராஜா அதிகமாக மற்றுமொரு இசைக்கருவியையும் பயன்படுத்தினார், அதன் பெயர் "ரிக்கார்டர்" அதன் வடிவம் புல்லாங்குழல் போன்று தோற்றமளித்தாலும் அதன் இசை அலாதியாகவும் புல்லாங்குழலின் ஓசையிலிருந்து சற்றே வேறுபட்டிருக்கும். அதன் இசையை 'உதிரிப்பூக்கள்" படத்தில் இடம்பெற்ற "அழகிய கண்ணே" என்ற பாடலில் முதலாவது இடையிசையில் இடம்பெற்று தனித்துவத்தை காட்டியிருக்கும்.

- வைரஸ் சைமன் (07.07.2017)

Share this post


Link to post
Share on other sites

இந்த திரியில் இசைக்கலைஞனை இன்னும் காணாமல் இருப்பது அதிசயமாக இருக்கு. ஆளுக்கு ஒரு தனி மடல் போடுவம்

  • Haha 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

தனிமடல் போட்ட நிழலிக்கும், தொடர்ந்து பதிவுகளை இணைத்துவரும் அபராஜிதனுக்கும் நன்றிகள். tw_blush: பல புதிய தகவல்கள் கிடைக்கின்றன. ஆனால் யார் இந்த வைரஸ் சைமன் என்பதுதான் தெரியவில்லை. இவரை பற்றிய தகவல்கள் உண்டா?

Share this post


Link to post
Share on other sites
On 16/10/2017 at 10:46 PM, இசைக்கலைஞன் said:

தனிமடல் போட்ட நிழலிக்கும், தொடர்ந்து பதிவுகளை இணைத்துவரும் அபராஜிதனுக்கும் நன்றிகள். tw_blush: பல புதிய தகவல்கள் கிடைக்கின்றன. ஆனால் யார் இந்த வைரஸ் சைமன் என்பதுதான் தெரியவில்லை. இவரை பற்றிய தகவல்கள் உண்டா?

இல்லை முகநூல் அறிமுகம் தான் மிகத் தீவிர இளையராஜா ஃபான்

On 16/10/2017 at 10:46 PM, இசைக்கலைஞன் said:

தனிமடல் போட்ட நிழலிக்கும், தொடர்ந்து பதிவுகளை இணைத்துவரும் அபராஜிதனுக்கும் நன்றிகள். tw_blush: பல புதிய தகவல்கள் கிடைக்கின்றன. ஆனால் யார் இந்த வைரஸ் சைமன் என்பதுதான் தெரியவில்லை. இவரை பற்றிய தகவல்கள் உண்டா?

இல்லை முகநூல் அறிமுகம் தான் மிகத் தீவிர இளையராஜா ஃபான்

 

 

 

ராஜா  ராஜா  தான்....!

மூன்றே நாட்களில் ரீ–ரிக்கார்டிங்கை   முடித்தார்.....!
இளை­ய­ரா­ஜா­வின் அண்­ணன் பாஸ்­கர் அடிக்­கடி போய் சந்­திக்­கும் நண்­பர்­க­ளில் ஒரு­வர், கலை­ஞா­னம். அவர் அப்­போது தேவர் பிலிம்ஸ் கதை இலா­கா­வில் இருந்­தார். அவர் அப்­போது ஒரு படம் தயா­ரிக்­கப் போவ­தா­க­வும், இயக்­கு­னர் ஸ்ரீத­ரி­டம் உத­வி­யா­ள­ராக இருந்த பாஸ்­கர் என்­ப­வர் படத்தை இயக்­கப் போவ­தா­க­வும் இளை­ய­ரா­ஜா­வின் அண்­ணன்  பாஸ்­க­ரி­டம் சொல்லி, படத்­திற்கு இளை­ய­ரா­ஜாவை இசை­ய­மைக்க ஒப்­பந்­தம் செய்­ய­வேண்­டும் என்­றும் கேட்­டி­ருக்­கி­றார். அவ­ரும் இளை­ய­ரா­ஜா­வி­டம் இவரை அழைத்­துச் செல்ல, கதை கேட்ட இளை­ய­ராஜா இசை­ய­மைக்க ஒப்­புக்­கொண்­டார்.
படத்­தின் பெயர் 'பைரவி.' படத்­தின் நாய­கன், ரஜினி. நாயகி, ஸ்ரீப்­ரியா. இயக்­கு­னர் பால­சந்­த­ரி­டம் இரண்டு ஹீரோக்­க­ளாக கம­லும், ரஜி­னி­யும் நடித்து கொண்­டி­ருந்­த­வர்­கள், தனித்­தனி ஹீரோக்­க­ளாக நடிக்க முடி­வெ­டுத்த கால­கட்­டம் இது. பாடல் பதி­விற்கு முன்­னமே படப்­பி­டிப்பு தொடங்­கி­யது. படப்­பி­டிப்­பில் ஒரு முறை ரஜி­னியை நேரில் பார்த்த இளை­ய­ராஜா சொன்­னது:–
“ரஜி­னியை படப்­பி­டிப்­பில் நேரில் பார்த்­த­போது, ஒரு நெருப்பு கனன்று கொண்­டி­ருப்­பது போல இருந்­தது. எனக்­குள்­ளும் அப்­படி ஒரு நெருப்பு ஓடிக்­கொண்­டி­ருந்­தது. அன்று எங்­கள் இரு­வ­ரு­டைய பேச்­சும் சாதிக்க வேண்­டிய இலக்கு பற்­றியே இருந்­தது.” இன்று இரு­வ­ரும் அவ­ர­வர் வழி­யில் சாதித்து விட்­ட­னர்.
படப்­பி­டிப்­பில் கலை­ஞா­ன­மும், பாஸ்­க­ரும் இளை­ய­ரா­ஜா­வி­டம் சென்று தேவை­யான பாடல்­களை உட­ன­டி­யாக ரிக்­கார்­டிங் செய்­ய­வேண்­டும் என்று கேட்­ட­தும், கவிதா ஓட்­ட­லில் கவி­ய­ர­சர் கண்­ண­தா­ச­னு­டன் கம்­போ­சிங் தயா­ரா­னது.
இயக்­கு­னர் பாடல்­க­ளுக்­கான சிச்­சு­வே­ஷனை சொல்ல, டியூன்­களை வாசித்­துக் காட்­டி­னார் இளை­ய­ராஜா. ஒரு பாட­லுக்­கான சிச்­சு­வே­ஷ­னைக் கேட்­ட­தும், கிரா­மப்­பு­றத்­தில் பாடப்­ப­டும் குழந்­தை­க­ளின் விளை­யாட்­டுப் பாட­லான ''நண்­டூ­ருது நரி­யூ­ருது'' என்ற பாடலை பல்­ல­வி­யாக வைத்­தால் நன்­றாக இருக்­கும் என்று சொல்லி டியூனை ''நண்­டூ­ருது நரி­யூ­ருது…'' என்ற சந்­தத்தை வைத்தே தொடங்­கி­னார் இளை­ய­ராஜா. கவி­ய­ர­ச­ரும் ''நண்­டூ­ருது'' என்றே தொடங்கி பாடலை எழு­தி­னார். இந்த பாட­லின் சர­ணத்­தில் தங்­கையை இழந்து, தங்­கையை கொன்­ற­வர்­க­ளைப் பழி­வாங்க துடிக்­கும் அண்­ணன் உச்­சஸ்­தா­யி­யில் வரும் “ஏழைக்கு வாழ்வு என்று எழு­தி­ய­வன் எங்கே?” என்ற வரி­கள் அரு­மை­யாக இருக்­கும்.
இந்த வரி­க­ளுக்கு ஏற்ப படத்­தி­லும் மிக அரு­மை­யா­கப் பட­மாக்­கி­யி­ருப்­பார் இயக்­கு­னர். இந்த வரி­க­ளைப் பட­மாக்­கும் போது இளை­ய­ரா­ஜா­வும் படப்­பி­டிப்­புத் தளத்­தில் இருந்­தி­ருக்­கி­றார். இந்த படத்­தில் இடம்­பெற்ற நான்கு பாடல்­க­ளில் சொல்­ல­வேண்­டிய இன்­னும் ஒரு பாடல் கவி­ய­ர­சர் எழு­திய “கட்­ட­புள்ள குட்­ட­புள்ள… கரு­க­மணி போட்ட புள்ள…” பாடல். இந்த பாட­லின் கம்­போ­சிங்­கும் கவிதா ஓட்­ட­லில்­தான் நடந்­தது.
இயக்­கு­னர் கலை­ஞா­னத்­தைப் பார்ப்­ப­தற்­காக சில விநி­யோ­கஸ்­தர்­கள் வந்­தி­ருந்­த­னர். அவர்­களை கண்­ண­தா­னி­டம் அறி­மு­கப்­ப­டுத்­தி­னார் இயக்­கு­னர். இவர்­க­ளைப் பார்த்­த­துமே இளை­ய­ரா­ஜா­விற்கு 'கவிக்­கு­யில்' படத்­தின் பாடல் பதி­வின் போது ஏற்­பட்ட சம்­ப­வம் ஞாப­கத்­திற்கு வர, பாடலை யாரா­வது பாடிக்­காட்­டுங்­கள் என்று கேட்­டால் பாடிக்­காட்­டக்­கூ­டாது என்று முடிவு செய்து வைத்­தி­ருந்­தார் இளை­ய­ராஜா.
இந்த நேரத்­தில் கண்­ண­தா­ச­னுக்கு அறி­மு­கப்­ப­டுத்­திய பின் கலை­ஞா­னம் இளை­ய­ரா­ஜா­வைப் பார்த்து “பாடலை கொஞ்­சம் வாசித்­துக் காட்­டுங்­கள்” என்­றார். எல்­லோ­ரும் ஆவ­லு­டன் இளை­ய­ராஜா பாடு­வார் என்று எதிர்­பார்க்க இளை­ய­ரா­ஜாவோ ஆர்­மோ­னி­யத்தை மூடி­விட்டு எழுந்து கலை­ஞா­னத்­தி­டம் கூலாக, “இங்கே பாடி­னால் ஒன்­றும் புரி­யாது. டி.எம்.எஸ்., சுசீ­லாவை பாட­வைத்து மியூ­சிக்­கோடு ரிக்­கார்டு செய்து போட்டு காட்டி விடு­வோம். அப்­போது நன்­றாக இருக்­கும்” என்­றி­ருக்­கி­றார். இதை பார்த்த எல்­லோ­ரும் என்ன சொல்­வ­தென்று தெரி­யா­மல் விழித்­தி­ருக்­கி­றார்­கள்.
இது போன்­ற­தொரு நிகழ்ச்­சியை பார்த்­த­தில்லை என்­பது கண்­ண­தா­சன் பார்த்த பார்­வை­யி­லேயே தெரிந்­தது என்று ஒரு­முறை இளை­ய­ரா­ஜாவே இந்த சம்­ப­வத்தை நினை­வு­கூர்ந்­த­போது சொல்­லி­யி­ருக்­கி­றார்.
இந்த படத்­தின் பின்­னணி இசைச்­சேர்ப்­பின் போது கலை­ஞா­னத்­திற்­கும் இளை­ய­ரா­ஜா­விற்­கு­மி­டையே ஒரு சிறு பிரச்னை ஏற்­பட்­டது. இதற்கு மேலே சொன்ன சம்­ப­வம்­தான் கார­ணமா என்று தெரி­ய­வில்லை. பின்­னணி இசைச்­சேர்ப்­பிற்கு படம் தயா­ரா­ன­தும், கலை­ஞா­னம் இளை­ய­ரா­ஜா­வி­டம் வந்து இன்­னும் மூன்று நாட்­க­ளுக்­குள் பின்­னணி இசையை முடித்­தாக வேண்­டும், அதற்கு மேல் ஆகக்­கூ­டாது என்­றும் அந்த அள­விற்­குத்­தான் என்­னி­டம் பணம் உள்­ளது என்­றும் சொல்­லி­யி­ருக்­கி­றார்.
இளை­ய­ரா­ஜாவோ, “படத்­தின் ஆரம்­பத்­தி­லேயே கிளை­மாக்ஸ் காட்­சி­கள் போல ஹீரோ­வின் தங்­கையை கெடுப்­பது, அவ­ளின் மர­ணம், அதன் இறு­திக்­காட்­சி­கள், வில்­ல­னின் ஆட்­க­ளோடு சண்டை என்று போய் கொண்­டி­ருக்­கி­றது. அது­மட்­டு­மல்­லாது படம் முழு­வ­துமே மிக­வும் சீரி­ய­ஸாக மனதை தொடும் விதத்­தில் அமைந்­தி­ருக்­கி­றது. மூன்று நாட்­க­ளுக்­குள் முடிக்க முடி­யுமா என்­பது சந்­தே­கம்” என்­றி­ருக்­கி­றார். கலை­ஞா­னமோ வேறு எது­வும் சொல்­லா­மல், அதெல்­லாம் தெரி­யாது மூன்று நாட்­க­ளுக்­குள் முடித்­தாக வேண்­டும் என்றே சொல்­லி­யி­ருக்­கி­றார். இளை­ய­ரா­ஜா­விற்கோ கோபம். மூன்று நாட்­க­ளுக்கு மேல் போனால் யார் சம்­ப­ளம் கொடுப்­பது? அப்­படி மூன்று நாட்­க­ளுக்கு மேல் போனால் எனக்கு நீங்­கள் சம்­ப­ளம் தர­வேண்­டாம், ஆனால் ஆர்க்­கெஸ்ட்­ரா­விற்கு கொடுத்து விடுங்­கள் என்று சொல்லி பின்­னணி இசைச்­சேர்ப்பை ஆரம்­பித்­தார் இளை­ய­ராஜா.
கிட்­ட­தட்ட படத்­தின் எல்லா ரீல்­க­ளி­லுமே மியூ­சிக். மூன்று நாட்­க­ளுக்­குள் முடி­ய­வில்லை. இரவு 9 மணிக்கு முடிய வேண்­டிய கால்­ஷீட் இர­வும் தொடர்ந்­தது. அதி­காலை 4.30க்கு படத்தை முடித்­தார் இளை­ய­ராஜா. கலை­ஞா­னம் பாக்கி சம்­ப­ளப் பணத்தை இளை­ய­ரா­ஜா­வின் கையில் வைத்­தார். ''நீங்­கள்­தான் பணம் இல்லை என்­றீர்­களே, பர­வா­யில்லை எனக்கு எந்த வருத்­த­மு­மில்லை. ஆர்க்­கெஸ்ட்­ரா­விற்கு மீதிப் பணத்தை தந்­து­வி­டுங்­கள்'' என்­றார் இளை­ய­ராஜா. கலை­ஞா­னமோ, “இல்லை இல்லை கஷ்­டப்­பட்டு உழைத்­தி­ருக்­கி­றீர்­கள். உங்­க­ளுக்கு பேசிய தொகை கொடுத்­தால்­தான் மரி­யாதை” என்று சொல்லி இளை­ய­ரா­ஜாவை வேறு வார்த்தை பேச­வி­டா­மல் சம்­பள பணத்தை அவ­ரு­டைய கையில் வைத்­தி­ருக்­கி­றார்.
முதல் முறை­யாக மூன்றே நாட்­க­ளில் படத்தை முடிக்க வேண்­டும் என்ற இக்­கட்­டான நிலை இந்த படத்­தில்­தான் வந்­தது என்று சிறு வருத்­தத்­தோடு இளை­ய­ரா­ஜாவே பகிர்ந்து கொண்ட ஒரு சம்­ப­வம் இது. வேக­மா­க­வும், அதே சம­யம் நல்ல இசை தரு­வ­தில் எந்த ஒரு காம்ப்­ர­மை­ஸும் இல்­லா­மல் தந்­த­தில் எனக்கு ஏற்­பட்ட ஒரு அனு­ப­வம் என்று சந்­தோ­ஷப்­பட்­டும் இருக்­கி­றார் இளை­ய­ராஜா....

நன்றி....தினமலர்.....

Share this post


Link to post
Share on other sites
Sign in to follow this